วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

คิดแบบไหน ที่ทำให้เราเสียเวลากับชีวิตของเราเอง

ชีวิตของเรานั้น ถ้านับกันเป็นจำนวนวันแล้ว เขาว่ากันว่า เฉลี่ยเรามีชีวิตอยู่ประมาณ 80 ปี ซึ่งถ้าเราคิดเป็นวันแล้ว เรามีเวลาทั้งชีวิตอยู่เพียง 29,200 วัน เห็นตัวเลขนี้แล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ ผมเห็นตัวเลขนี้ครั้งแรก รู้สึกว่า ทำไมชีวิตเราช่างสั้นจัง มีเวลาเพียงสองหมื่นกว่าวันเท่านั้นเอง แล้วในสองหมื่นกว่าวันนี้ เป็นเวลาที่ใช้นอนอย่างเดียว อีกประมาณหนึ่งในสาม ที่เหลือก็คือเวลาที่เราใช้ชีวิตจริงๆ

แล้วเราใช้ชีวิตของเราได้คุ้มค่าหรือไม่ ในแต่ละวัน เราทำอะไร คิดอะไรบ้าง ที่ทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้บ้าง หรือมีแต่คิดในสิ่งที่ไม่ดี คิดถึงแต่อะไรที่ไร้สาระ คิดเพื่อให้คนอื่นเดือดร้อน แต่ตนเองสะใจ ฯลฯ ใครที่คิดแบบนี้ ลองเปลี่ยนแนวคิดใหม่ดูนะครับ เผื่อจะทำให้จำนวนที่เหลืออยู่ในชีวิตเรานั้น มีชีวิตที่คุ้มค่า และดีขึ้นได้บ้าง
*** ความคิดแบบไหนบ้าง ที่คิดแล้วไม่มีประโยชน์อะไรกับตัวเองเลย แถมยังทำให้ตัวเองแย่ลงไปอีก ลองมาดูกันครับ
  • คิดว่า คนอื่นจะคิดอย่างไรกับเรา ความคิดแบบนี้ไม่มีประโยชน์อะไรกับเราเลย คนที่ชอบนั่งคิด นั่งสงสัยว่า คนอื่นจะคิดอย่างไรกับเราบ้าง จะชอบเราหรือเปล่า หรือเกลียดเราหรือเปล่า เขาจะแคร์เรามั้ยน้า หรือเขาจะรู้สึกอย่างไรกับเรา ฯลฯ คิดแบบนี้มีแต่จะทำให้เราเสียเวลา เพราะเราก็จะคิดไปเองเรื่อยเปื่อย โดยไม่มีประโยชน์กับชีวิตของตนเองเลย ถามว่า คิดไปแล้วชีวิตเราได้อะไรที่ดีขึ้นหรือเปล่า
  • คิดว่า รู้งี้ทำแบบนั้นดีกว่า ความคิดแบบนี้ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรกับการทำให้ตนเองดีขึ้น ใครที่ชอบจมอยู่กับความคิดที่ว่า รู้แบบนี้ไม่ทำดีกว่า หรือรู้แบบนี้ทำแบบนั้นดีกว่า คิดแบบนี้มันไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย เพราะเราก็ทำไปแล้ว แต่ถ้าคิดแล้วรู้แล้ว และหาทางในการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น แบบนี้ก็ถือได้ว่ามีประโยชน์กับเราอยู่บ้าง
  • คิดว่าจะมีแต่สิ่งไม่ดีเกิดขึ้นกับเรา บางคนชอบคิดวนเวียนว่าสิ่งที่ไม่ดีจะต้องเกิดขึ้นกับเราแน่ๆ เลย ก็เลยเกิดอาการกลัว ไม่กล้าทำอะไร และมักจะย้ำคิดแบบเดิมเสมอ ซึ่งมีแต่จะทำให้เราเสียสุขภาพจิตเปล่าๆ ไม่มีประโยชน์อะไรเลย
  • คิดโทษแต่อย่างอื่นที่เราควบคุมไม่ได้ บางคนเวลาทำอะไรไม่สำเร็จ หรือมีปัญหาในการทำงาน ก็มักจะคิดโทษโน่นโทษนี่ ลม ฟ้า อากาศ อุณหภูมิต่างๆ หนักไปกว่านั้นหน่อย ก็โทษไปที่ดวงดาว การคิดแบบนี้เป็นการโทษไปในสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้เลย รังแต่จะทำให้เรายิ่งเครียด และคิดมากเข้าไปอีก บางคนบอกว่าคิดแบบนี้ก็เหมือนกับการปลง ซึ่งจริงๆ แล้วมันก็ไม่มีประโยชน์อะไรกับตนเองอีกเช่นกัน
  • คิดวนเวียนอยู่กับความผิดพลาดในอดีต บางคนใช้เวลาไปกับการคิด และจมปลักอยู่กับความผิดพลาดของตนเองในอดีตที่ผ่านมา คิดวนเวียนอยู่ตลอดในเรื่องนี้ คิดว่าทำไมต้องเป็นเรา ทำไมเราต้องเจอแต่เรื่องไม่ดี ทำไม ทำไม ทำไม แล้วใครจะตอบได้ล่ะครับ
  • คิดไปเองในทุกเรื่อง อีกเรื่องหนึ่งที่คนเราชอบ ก็คือ เรื่องของการคิดไปเอง โดยแค่เพียงเห็นบางส่วน แล้วก็นำมาตีความไปเองทั้งหมด โดยไม่พิจารณาถึงข้อเท็จจริง หรือไม่สอบถาม หรือหาข้อเท็จจริงให้กระจ่างเสียก่อน แล้วก็คิดต่อกันไปเรื่อยๆ ยิ่งคิดก็ยิ่งเห็นแต่ความไม่ดีของคนอื่น หรือบางครั้งก็เห็นแต่สิ่งที่เป็นเรื่องที่น่ากังวลไปหมด เรื่องของการคิดไปเองนี้้ ถ้ายิ่งเจอคนที่คิดแบบเดียวกันมาคุยกันด้วยแล้ว มันจะยิ่งไปกันใหญ่ และบางครั้งทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างที่อาจจะไม่คาดคิดมาก่อนก็เป็นได้ แค่เพียงการคิดไปเองเท่านั้น
ความคิดทั้ง 6 ประการที่เขียนไว้ข้างต้นนั้น เป็นความคิดที่ไม่มีประโยชน์อะไรกับตัวเองเลย รังแต่จะทำให้เราเสียสุขภาพจิตมากขึ้นไปอีก แต่ผมเชื่อว่าอาจจะมีบางท่านแย้งว่า ก็มันจะคิด จะห้ามได้อย่างไร ผมคิดว่าอยู่ที่สติของเรานี่แหละครับ ถ้าเรามีสติ รู้ตัวเองอยู่ตลอด ก็จะทำให้เรารู้ว่า ขณะนี้เรากำลังคิดในแบบที่ไม่ดีต่อตนเองอยู่ ดังนั้นจงเปลี่ยนความคิดซะ ให้คิดไปในทางที่ดี และทำให้เรามีความสุขจะดีกว่า

อย่าลืมว่าวันเวลาในชีวิตของเรานั้นมันสั้นนัก จงใช้สมองที่เรามีอยู่ คิดในสิ่งที่ดีๆ กับตัวเราจะดีกว่า คิดแต่สิ่งที่จะทำให้เราเจริญก้าวหน้า และได้ประโยชน์ คิดไม่ดีได้บ้าง แต่ก็อยากจมปลักอยู่กับความคิดนั้นนานนัก

สมองและความคิดของเรานั้น ใช้มันให้เป็นประโยชน์จะดีกว่า อย่าเอาไปใช้กับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์กับตัวเราเลยครับ

ที่มา.http://prakal.wordpress.com/2014/10/1/คิดแบบไหน ที่ทำให้เราเสียเวลากับชีวิตของเราเอง
ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร / ตุลาคม 1, 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...