วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อุปนิสัยที่นำเราไปสู่ความสำเร็จ

ความสำเร็จเป็นสิ่งที่คนเราทุกคนอยากได้ ทุกคนล้วนมีเป้าหมายของความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การทำงาน ครอบครัว ฯลฯ แต่เคยคิดบ้างหรือไม่ว่าทำไมบางคนจึงประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย แต่บางคนกลับมีแต่ความฝัน แต่ไม่เคยที่จะประสบความสำเร็จตามที่ต้องการได้เลย

จริงๆ การที่คนเราจะประสบความสำเร็จได้นั้น สิ่งที่จำเป็นต้องมีก็คือ อุปนิสัยบางอย่างที่เอื้อต่อความสำเร็จที่เราต้องการ ในยุคสมัยที่อะไรๆ ก็มีแต่ความรวดเร็วนั้น ยิ่งทำให้คนรุ่นใหม่อยากที่จะประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่เคยย้อนกลับไปคิดว่า คนที่เขาประสบความสำเร็จมาได้จนทุกวันนี้นั้น เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง เขาต้องสร้างตัวเองมาด้วยความยากลำบากสักแค่ไหน คิดแค่เพียงว่า ถ้าเราอยากได้ อยากเป็น เราจะต้องเป็นและได้อย่างนั้นทันที โดยไม่มีความอดทนใดๆ ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้เราประสบความสำเร็จอะไรได้ตามที่เราต้องการอยู่ดี

ดังนั้นถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จในเรื่องอะไรก็ตาม สิ่งที่เราจะต้องมีก็คือนิสัยที่นำเราไปสู่ความสำเร็จ อุปนิสัยเหล่านี้มีอะไรบ้าง ลองมาดูกันนะครับ
  • ให้ทำในสิ่งที่ยากก่อนสิ่งที่ง่าย วิธีนี้เราจะต้องบังคับให้ตนเองเริ่มทำในสิ่งที่ยากก่อน อาทิ งานที่ยากกว่า ซับซ้อนมากกว่า หรืองานที่จะต้องใช้ความคิดความอ่านมาก ฯลฯ ให้เริ่มทำสิ่งเหล่านี้ก่อนในแต่ละวัน นิสัยนี้จะช่วยให้เราลดนิสัยการผัดวันประกันพรุ่งได้ด้วยนะครับ
  • ให้คิดและพูดกับตนเอง ในสิ่งที่ดีเสมอ เช่น การให้กำลังใจตัวเองเวลาประสบกับความยุ่งยากลำบากใจ หรือกาย เช่น “คนที่ประสบความสำเร็จนั้นจะไม่กลัวงานยาก และจะลงมือทำงานที่ยากกว่าเสมอ” หรือ “เวลาช่วงนี้น่าจะใช้ทำอะไรจึงจะมีประโยชน์สูงสุดสำหรับเรา” ไว้ถามตัวเองเวลาไม่รู้จะเริ่มทำอะไรก่อน หรือเวลาว่างๆ แล้วไม่มีอะไรทำ ก็ลองหาคำตอบดูนะครับ จะทำให้เราใช้เวลาในสิ่งที่ตรงกับเป้าหมายของเราได้มากขึ้น นอกจากนั้น คนที่ประสบความสำเร็จจะคิดบวกกับทุกอย่าง เวลามีปัญหา หรือ พบกับความยากลำบากก็มักจะคิดในเชิงบวก เพื่อที่จะทำให้ตนเองมีกำลังใจที่จะมันต่อไป
  • ตื่นแต่เช้า เท่าที่ผมสังเกต และศึกษามาพบว่า คนที่ประสบความสำเร็จจะเป็นคนที่ตื่นแต่เช้าทุกวัน ไม่มีคนประสบความสำเร็จในชีวิตคนไหนที่ตื่นสายเป็นประจำ นอนขี้เซา งัวเงีย จริงๆ การตื่นเช้ามันก็ไม่ค่อยเกี่ยวกับความสำเร็จโดยตรง มันอยู่ที่การบังคับตัวเอง การเอาชนะตัวเองต่างหาก คนที่ตื่นแต่เช้า แสดงว่าเป็นคนที่มีวินัย และสามารถเอาชนะตัวเองได้ เมื่อเราเอาชนะตัวเองได้ เราก็สามารถเอาชนะนิสัยอย่างอื่นได้อีกมากมายครับ
  • ทุกวันจะต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ให้ถามตัวเองว่า “วันนี้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ แล้วหรือยัง” หรือ “เราจะยังไม่เข้านอนจนกว่าจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ก่อน” บางคนใช้ชีวิตในแต่ละวันโดยที่แทบจะไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ เลย ถ้าเป็นแบบนี้ ก็จะประสบความสำเร็จได้ช้าลงไปอีก
  • อ่านหนังสือ 2-3 เล่ม ต่อเดือน คน ที่ประสบความสำเร็จจะมีนิสัยที่คล้ายกันคือ เป็นคนชอบอ่านหนังสือ และมักจะเป็นหนังสือที่ช่วยเสริมสร้างความคิดความอ่านใหม่ๆ ในความเห็นผมการอ่านหนังสือเป็นการช่วยต่อยอดความคิดของเราได้อย่างดี ช่วยให้เราคิดอย่างมีตรรกะและมีเหตุผลที่มาที่ไป และยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ อีกด้วย
  • เลิกกิจกรรมที่ไม่มีประโยชน์ หรือทำมันให้น้อยลง เช่น การดูทีวี การเล่น Social network การ chat กับเพื่อนๆ โดยที่ไม่มีสาระอะไร บางคนทั้งวันแทบไม่ได้ทำอะไรเลย มัวแต่เมามันกับการนินทาคนอื่น การคุยกับเพื่อนแบบไม่มีสาระอะไร ฯลฯ ไม่ได้ให้เลิกคุยกับเพื่อนนะครับ เพียงแต่ทำให้น้อยลง แล้วเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่มันตรงกับเป้าหมายในชีวิตของเราจะดีกว่า
ผมคิดว่าอุปนิสัยข้างต้นเป็นสิ่งที่ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว แต่บางครั้งมันก็ยากที่จะนำไปปฏิบัติจริง แต่ผมเชื่อว่าทุกคนสามารถทำได้ แค่เพียงเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจ และมีความต้องการที่จะประสบความสำเร็จจริงๆ

ยึดเป้าหมายไว้ให้มั่น แล้วลงมือทำมัน วันหนึ่งความสำเร็จก็จะเป็นของเราครับ

ที่มา.http://prakal.wordpress.com/2014/10/1/อุปนิสัยที่นำเราไปสู่ความสำเร็จ
ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร / ตุลาคม 1, 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...