วันนี้ขอนำเสนอด้วยเคล็ดลับการดูแลรถที่
ถูกวิธี เพื่อจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอช้า
และน้ำมันหล่อลื่นมีอายุการใช้งานนานขึ้น สำหรับรถยนต์ที่ใช้ก๊าซ NGV เครื่องยนต์จะสึกหรอช้า และน้ำมันหล่อลื่นมีอายุการใช้งานนานขึ้น
ด้วยเคล็ดลับการดูแลรถที่ถูกวิธี ดังนี้
ดูแลรถหลังติด NGV
ดูแลรถหลังติด NGV
ข้อแนะนำและการบำรุงรักษา
• รักษาระบบการจุดระเบิด
(Ignition
System) ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ (ดูตารางการซ่อมบำรุง)
• เครื่องยนต์จะสตาร์ทโดยใช้น้ำมันเบนซินเสมอ
จึงควรมีน้ำมันเบนซินอยู่ในถัง ประมาณ 1 ใน 4 เพื่อป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดกับปั้มเชื้อเพลิงอิเล็คทรอนิคส์
• อุปกรณ์บางส่วนทำงานด้วยระบบอิเล็คทรอนิคส์หรือระบบไฟฟ้า
จึงควรระวังไม่ให้อุปกรณ์เหล่านี้สัมผัสกับน้ำ
• เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่บริษัทผู้ผลิตแนะนำ
• ตรวจสอบ/เปลี่ยนกรองอากาศทุกๆ
10,000
กิโลเมตร
• ตรวจสอบ
และตั้งบ่าวาล์วไอเสีย ทุกระยะใช้งานรถ 40,000 – 60,000 กม.
• เมื่อได้กลิ่นก๊าซ
ให้หยุดการใช้ระบบก๊าซ
โดยการปิดวาล์วหัวถังและกลับมาใช้งานระบบน้ำมันจากนั้นให้เข้ารับการตรวจสอบ
จากศูนย์ติดตั้งทันที
• ควรเข้ารับการบริการตรวจเช็คจากช่างผู้ชำนาญของศูนย์บริการเท่านั้นเพื่ออายุที่ยาวนานของอุปกรณ์
วิธีการแก้ไขเบื้องต้นกรณีเครื่องยนต์ดับ
เมื่อสวิทช์ไปทำงานด้วยก๊าซธรรมชาติ
สาเหตุของปัญหา
|
การแก้ไขเบื้องต้น
|
ก๊าซธรรมชาติในถังบรรจุหมด
|
เติมก๊าซธรรมชาติหรือสวิทช์ไปทำงานด้วยน้ำมันเบนซิน
|
ฟิวส์ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุม
NGV
ขาด
|
เปลี่ยนฟิวส์
(ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับตำแหน่งของฟิวส์ที่ใช้ในระบบ)
|
วิธีการแก้ไขเบื้องต้นกรณีเครื่องยนต์ดับ
เมื่อสวิทช์ไปทำงานด้วยก๊าซธรรมชาติ
สาเหตุของปัญหา
|
การแก้ไขเบื้องต้น
|
ก๊าซธรรมชาติในถังบรรจุหมด
|
เติมก๊าซธรรมชาติหรือสวิทช์ไปทำงานด้วยน้ำมันเบนซิน
|
ฟิวส์ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุม
NGV
ขาด
|
เปลี่ยนฟิวส์
(ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับตำแหน่งของฟิวส์ที่ใช้ในระบบ)
|
กรณีกำลังเครื่องยนต์ตก
หรือเร่งไม่ขึ้นเมื่อใช้ก๊าซธรรมชาติ
สาเหตุของปัญหา
|
การแก้ไขเบื้องต้น
|
ก๊าซธรรมชาติในถังบรรจุหมด
|
เติมก๊าซธรรมชาติ
หรือสวิทช์ไปทำงานด้วยน้ำมันเบนซิน
|
อุปกรณ์ลดความดัน
(NGV
Reducer) สกปรกหรืออุดตัน
|
บิดสวิทช์ไปใช้งานด้วยน้ำมันเบนซิน
และให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ
|
การจ่ายเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติไม่เหมาะสม
|
บิดสวิทช์ไปใช้งานด้วยน้ำมันเบนซิน
และให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ
|
ตารางการซ่อมบำรุง
(Service
Schedule)
การซ่อมบำรุงที่ระยะ 10,000 กิโลเมตร
อุปกรณ์
|
ขั้นตอนในการซ่อมบำรุง
|
หม้อลดความดัน
(Regulator)
|
การรั่วซึม
,
ข้อต่อต่างๆ
|
โซลินอยด์วาล์ว
(NGV
Solenoid Valve)
|
ตรวจสอบฟังก์ชั่นการทำงานและการรั่วซึม
|
วาล์วเติมเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ
(Master
shut Off Valve)
|
ตรวจสอบหัวจ่าย
(Probe)
, ซีลและการรั่วซึม
|
เกจวัดความดัน
(Pressure
Gauge)
|
ตรวจสอบการรั่วซึม
,
ข้อต่อต่างๆ และท่อส่งก๊าซ
|
สวิทช์เปลี่ยนเชื้อเพลิง
(Switch
Indicator)
|
ตรวจสอบฟังก์ชั่นการทำงาน
|
วาล์วปิดถังบรรจุเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ
(Cylinder
Valve)
|
ตรวจสอบฟังก์ชั่นการทำงานและการรั่วซึม
|
การปรับตัว
(Tuning)
|
ปรับตั้งค่าให้เหมาะสมกับสภาพเครื่องยนต์
|
หมายเหตุ
: ควรเช็คระบบการทำงานจากศูนย์บริการที่ได้มาตรฐาน
การซ่อมบำรุงประจำปี
อุปกรณ์
|
ขั้นตอนในการซ่อมบำรุง
|
หม้อลดความดัน
(Regulator)
|
ตรวจสอบความตึงเกลียวและการรั่วซึม
|
โซลินอยด์วาล์ว
(NGV
Solenoid Valve)
|
ตรวจสอบฟังก์ชั่นการทำงานและการรั่วซึม
|
วาล์วเติมเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ
(Master
shut Off Valve)
|
ตรวจสอบหัวจ่าย
(Probe)
, ซีลและการรั่วซึม
|
เกจวัดความดัน
(Pressure
Gauge)
|
ตรวจสอบฟังก์ชั่นการทำงาน
|
สวิทช์เปลี่ยนเชื้อเพลิง
(Switch
Indicator)
|
ตรวจสอบฟังก์ชั่นการทำงาน
|
ท่อเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติความดันสูง
|
ตรวจสอบการรั่วซึม
ข้อต่อต่างๆ และท่อส่งก๊าซ
|
ถังบรรจุก๊าซธรรมชาติ
|
ตรวจสอบการรั่วซึม
และสภาพภายนอก
|
วาล์วปิดถังบรรจุเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ
|
ตรวจสอบฟังก์ชั่นการทำงานและการรั่วซึม
|
การปรับตัว
Tuning
|
ปรับตั้งเครื่องยนต์ทั้งระบบน้ำมันเบนซินและระบบ
ก๊าซธรรมชาติ
|
กรองอากาศ
(Air
Filter)
|
ตรวจสอบการอุดตันตามระยะปกติหรือทุกๆ
5,000
– 10,000 กิโลเมตร
|
หัวเทียน
(Spark
Plug)
|
ตรวจสอบสภาพการทำงานตามระยะปกติหรือทุกๆ
5,000
– 10,000 กิโลเมตร
|
แก้ไขโดย : เดอะ เทรนนิ่ง โปร เลิร์นนิ่ง แอนด์ สกิล“The Training Pro Learning and Skills”
ขอบคุณที่มา : http://pttweb2.pttplc.com ขอขอบคุณ.รูปภาพจาก PTT. NGV.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น